วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เคล็ดลับสัมภาษณ์ให้ได้คนเก่งเข้าทำงานใน 7 นาที โดย “ราชินีนักสัมภาษณ์”

การจ้างงานเป็นอะไรที่ยุ่งยากซับซ้อนและใช้เวลา เพราะกว่าที่เราจะคัดสรรคนที่มีประสิทธิภาพพอและเหมาะสมกับงานได้นั้นต้องใช้เวลาและสายตาที่แหลมคมในการคัดเลือก แต่สำหรับ Marla Malcolm Beck ซีอีโอคนสวยแห่ง Bluemercury ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ luxury ด้านความงาม กลับบอกว่าเป็นอะไรที่ง่ายมากสำหรับเธอ

Marla Malcolm Beck เปิดเผยถึงเคล็ดลับการทำงานของเธอกับ Adam Bryant แห่งนิวยอร์ก ไทมส์ ทั้งนี้เธอกล่าวว่า ตัวเธอนั้นได้รับฉายาว่าเป็น “ราชินีสัมภาษณ์ 7 นาที”




เธอบอกกับผู้สื่อข่าวจากนิวยอร์ก ไทมส์ ว่า “ฉันสามารถสัมภาษณ์คนเข้าทำงาน โดยใช้เวลาเพียงแค่ 7-10 นาที ก็สามารถทราบกรอบการทำงานหรือแนวคิดในการทำงานของคนๆ นั้นได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ทักษะ ความมุ่งมั่น และความเหมาะสม”

Beck กล่าวอย่างมั่นใจด้วยว่า เธอสามารถพูดคุยซักถามในด้านทักษะในเวลาเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้สมัครเคยทำมาก่อน

เพื่อการค้นหาสิ่งที่กล่าวมานั้น เธอจะใช้คำถามว่า “อะไรคือผลงานชิ้นใหญ่ที่สุดที่คุณเคยได้ทำมาในอดีต แล้วคุณทำมันอย่างไร?”

“คำถามนี้มันสำคัญตรงที่ว่า คนบางคนเมื่อได้รับมอบหมายงานมาดูแล แล้วเขาได้อธิบายถึงสิ่งที่เขาทำได้อย่างไร เขาจัดการดูมันอย่างไร และมันสำเร็จหรือไม่”

จากนั้นก็มาถึงการค้นหาความมุ่งมั่นของผู้สมัครกันต่อ ด้วยคำถามว่า “คุณต้องการทำอะไรในอีก 10 ปีข้างหน้า?”

“สิ่งนี้จะบอกอะไรคุณมากมายเกี่ยวกับความทะเยอทะยานและความสร้างสรรค์ของผู้สมัคร ถ้าเขาเป็นคนที่หิวกระหายและมีเป้าหมายที่จะไป นั่นแสดงว่าเป็นคนที่ต้องการการเรียนรู้ และถ้าเขาต้อการการเรียนรู้เขาสามารถทำงานที่ไหนก็ได้”

ถัดมาคือเรื่องความเหมาะสม สำหรับข้อนี้เธอจะให้ความสนใจที่เรซูเม่

Beck บอกกับผู้สื่อข่าวนิวยอร์ก ไทมส์ ว่า เธอมักจะมองหาพนักงานที่ผ่านประสบการณ์มาจากบริษัทที่เล็กกว่า “งานของคุณในบริษัทใหญ่ๆ ก็เปรียบเสมือนชิ้นพายชิ้นเล็กๆ เท่านั้น ดังนั้น ชั้นจึงต้องการคนที่สามารถทำงานที่เก่งหลายด้าน ทำอะไรได้หลากหลายและมีความคล่องตัวสูง”

ลองนำเคล็ดลับการสัมภาษณ์งานของเธอไปใช้บ้างก็ได้นะคะ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจในการรับสมัครคนเข้าทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น: