วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

แว่นตาอัจฉริยะ ช่วยให้คนตาบอดมองเห็นมากขึ้น

แว่นตาไฮเทค ช่วยให้ผู้พิการทางสายตา Smart glasses เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ oxford สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
Smart glasses ต้นแบบแว่นตาไฮเทค ช่วยให้ผู้พิการทางสายตามีโอกาสมองเห็นได้มากขึ้น ผลงานการพัฒนาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2557 เว็บไซต์ visionarytrek.com เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสุดล้ำที่ช่วยให้ผู้พิการทางสายตา มีความหวังในการมองเห็นขึ้น ด้วยต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะที่ชื่อว่า Smart glasses ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันทำโปรเจคท์ค้นคว้าและพัฒนาระหว่างมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และองค์กร Royal National Institute of Blind People (RNIB) โดยโปรเจคท์ Smart glasses ที่ว่านี้ยังคว้าเงินทุนจากกูเกิลจำนวน 500,000 ปอนด์ (หรือประมาณ 26.7 ล้านบาท) ได้อีกด้วย

เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับแว่นช่วยให้ผู้พิการทางสายตาที่ยังพอมองเห็นอยู่บ้าง สามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางและใบหน้าคนที่อยู่ข้างหน้าได้ดีขึ้น โดยบนเฟรมแว่นจะมีกล้องวิดีโอติดอยู่ ชิพประมวลผล และซอฟต์แวร์ที่จะแสดงภาพวัตถุที่อยู่ในระยะใกล้ ให้ปรากฏอยู่บนเลนส์แว่น
Smart Glasses' offer help to near-blind people







แว่นตา “eSight”







จะดีแค่ไหน ถ้ามีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณแม่ที่ตาบอดสามารถมองเห็นลูกน้อยของตัวเองได้
เป็นภาพที่ซึ้งกินใจมาก เมื่อคุณแม่ที่ตาบอดสามารถมองเห็นลูกชายแรกเกิดของเธอได้เป็นครั้งแรก:)
จากวิดีโอตัวหนึ่งบน YouTube ที่ชื่อว่า “Blind Woman Sees Her Son for the Very First Time.” ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่ายินดีของคุณแม่วัย 29 ปีที่ชื่อ Kathy Beitz ซึ่งเป็นเธอคนตาบอด แต่ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ช่วยในการมองเห็นอย่างแว่นตา “eSight” ที่ช่วยให้ Kathy สามารถมองเห็นลูกชายแรกเกิดของเธอได้เป็นครั้งแรก
สาเหตุที่ Kathy ตาบอดนั้น เกิดขึ้นมาจากความผิดปกติที่เกิดกับกล้ามเนื้อดวงตาเมื่อตอนเธอายุได้ 11 ปี ซึ่งเกิดมาจากกรรมพันธุ์ ทำให้เธอมองไม่เห็นตั้งแต่นั้นมา
ความรู้สึกแรกของเธอเมื่อได้เห็นลูกเป็นครั้งแรกนั้น เธอพูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นอะไรที่ตื้นตันใจมาก แม้ว่าจะสามารถมองเห็นลูกได้แค่เพียงในระยะเวลาไม่นานมากนักผ่านแว่นตา eSight นี้

เราคงต้องขอบคุณเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มุ่งมั่นพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยในการมองเห็นของแว่นตา eSight นั้น น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เป็นความหวังใหม่ในการมองเห็นให้แก่ผู้ที่ตาบอดอีกมาก

ซึ่งข้อมูลจากของเจ้าแว่นตา eSight จาก website ของบริษัทฯ อธิบายคร่าวๆว่า แว่น eSight เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการมองเห็นโดยมีการรวมเอากล้อง , เทคโนโลยีเรื่องการแสดงผลภาพ และ การใช้คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย รวมกันเข้ามาช่วยส่งภาพวิดีโอแบบ real-time ออกไป ซึ่งทำให้คนที่ไม่มีความสามารถในการมองเห็น มองเห็นได้


3 People Who are Legally Blind and Can Now See แว่นตาช่วย คนที่เกลือบจะ ตาบอด



How eSight Works (หลักการทำงานของ eSight )


ไม่มีความคิดเห็น: