วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ไขประเด็นดัง นิวรอน [งานวิจัยสมอง] ความคิดเปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยน








ทำไมบางคนสำเร็จซ้ำๆ
ทำไมบางคนล้มเหลวซ้ำๆ
ตั่งใจดูแค่13นาที่..อาจเปลี่ยนชีวิตคุณ




ความคิดเปลี่ยนทุกอย่างเปลี่ยน

ไม่มีใคร หรอกครับ ที่จะสมหวังในทุกๆเรื่อง คนที่ระสบความสำเร็จในวันนี้ อาจเป็นผู้แพ้ ในวันวาน

อะไร? คือ สาเหตุที่ทำให้ คนเหล่านี้ ประสบความสำเร็จ คืออะไร?

ความฉลาด ความขยัน ฐานะดีอยู่แล้ว ส่วนตัวผม ในอดีตก็คิดว่า ปัจจัยเหล่านี้คือ คำตอบ แต่อยากบ่องตง* กับเพื่อนๆว่า สิ่งเหล่านี้ ถ้ามีคูณสมบัติที่ สูสีกันทุกๆคน คนที่จะประสบความสำเร็จคือ คนที่คิดบวก คิดภาพแห่งความสำเร็จไว้ หรือ มองภาพของอนาคตไว้

ซึ่งความจริงๆ ปัจจุบัน ยังมีงาน วิจัยรองรับรับอีกต่างหาก อันนี้ลองศึกษาเพิ่มเติม ในส่วนของการทำงานของนิวรอนได้(Neuron)

ตัวอย่างวิธีคิดของคน ที่ประสบความสำเร็จ คือ คิงปกติครับดอย่างคนชนะ เชื่ออย่างไม่มีเหตุผล(จริงๆ แล้ว มนุษย์ไม่ได้ใช้เหตุผล เพียวๆในกระบวนการคิด แต่ส่วนใหญ่ใช้อารมณ์เป็น เรื่องปกติครับ ฝรั่งเขาคิดงั้น) ตัวอย่างที่ชีดเจน อีกอย่าง คือ คำพูดของชายคนนี้ครับ เขาคือ บิลเกต

บิลเกตได้กล่าวไว้ว่า

"สมัยที่ผมเรียนหนังสือ ผมสอบตกบางวิชา และหลังจากนั้นตอนทำงาน ะพื่อนๆส่วนใหญ่ของผมเป็นวิศวกร แต่ผม เป็นเจ้าของธุรกิจ(Business Owenr).

เริ่มวันนี้ คิดแบบนี้ ความคิดเราจะดึงดูดเงินทอง ความสำเร็จ คนรัก มาสู่เรา เมื่อความคิดเราแข็งแรงพอ เปรียบเสมือนวัตถุขนาดใหญ่ ก็จะดึงดูดมวลขนาดเล็กๆ 

แล้วถึงวันนนั้น จะรู้ว่าไม่ยากอย่างที่คิด สิ่งที่ยากคือ การตัดสินใจ ยิ่งเราตัดสินใจเร็ว อย่าลังเล คิดลบปุ๊บหาทางกลับมา กลัับมา ท่องไว้ บวก++++ 

          ฝึกไว้จนกลายเป็นนิสัย แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยน "เมื่อความคิดเปลี่ยน ทุกอย่างก็เปลี่ยน"











อย่างเก่ง อยากรวย ได้ง่ายๆ



ไขปริศนาความเป็นไป ของมนุษย์ ทำไม บางคนล้มเหลว บางคนสำเร็จ ซ้ำๆ คนเหลว  ทำอะไรก็ล้มเหลว คนสำเร็จทำอะไร ก็สำเร็จไปหมด



 นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบ นิวรอน (Neuron) ซึ่ง มีแขนเรียกว่า แอบซอน (Apson) ซึ่ง ส่งกระแสไฟฟ้าเป็นโครง เหมือนรากไม้



เชื่อมต่อกัน เป็นล้านๆ เซลล์ ยิ่งคิดลบ โครงข่ายพวกนี้ยิ่งจับตัวเป็นโครงข่าย ที่แข็งแรง ทำให้ ผิดหวัง ง่ายๆ ท้อแท้ง่ายๆ เพราะความคิดแบบนี้ แข็งแรง



                ซึ่งลักษณะ ของมันเป็นเหมือน แขน ขยับมาจับกัน อันเป็น การทำงานของเซลส์ ปกติ ซึ่ง มีการมาเรียงตัว มีการเติบโต โดยหาเพื่อน ที่เป็นขั้วเดียวกัน ซึ่งการทำงานแบบนี้ ตลอดชีวิต ตั้งตาเกิดจนตาย



                NLP ( Neuro Linguistic Programming)  สามารถปรับสภาพเส้นทางเดินใหม่ ของนิวรอนใหม่ ทันที ที่คนๆ นั้นคิดบวก โครงสร้าง ประสาทนั้น ก็ จะยิ่งแข็งแรง คามสำเร็จ ก็จะตามมา ซึ่ง โครงสร้าง นิวรอน จะเชื่อมกันด้วย กระแสไฟฟ้า




                แต่ถ้าไม่ มีการคิดบวก โครงสร้างพวกนี้ ก็จะค่อยๆ เหี่ยวๆ ลงไป ฝ่อลง เล็กลง เรื่อยๆ เพราะขั้วบวก กับบวกก็จะจับกันไปเรื่อยๆ แรกๆ อาจจะทำได้ยาก แต่ถ้าฝึกคิดไปเรื่อยๆ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ



                ลองทำอย่างนี้ ซัก 1 สัปดาห์  ก็สามารถเริ่ม เห็น ความเปลี่ยนแปลงได้ อย่างเห็นผล





จากนักเรียนที่เคยได้ อันดับท้ายๆ ก็ จะขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ จากลูกจ้างธรรมดา กลายเป็นหัวหน้า คนยากจนกลับเป็นมั่งมี  แล้วจะรอช้าทำไมครับ let’s go ถ้ายังอยากเก่ง อยากรวยกันอยู่




ไม่มีความคิดเห็น: